Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Xe và Công nghệ Khoa học về dòng không khí " Khí động hoc"

Xe và Công nghệ Khoa học về dòng không khí " Khí động hoc"


[​IMG]

Chắc rằng trong chúng ta, ai cũng đã có dịp ngắm nhìn những chiếc xe đủ kiểu dáng, đủ màu sắc chen chúc trong “dòng sông ôtô” khi đường tắc hoặc thấy chúng bám đuôi nhau lao vun vút trên đường cao tốc. Nhưng có lẽ ít ai hiểu rõ, khi chuyển động, nhất là ở tốc độ cao, ôtô đã chịu tác động của những lực nào.

Theo lý thuyết thì khi chuyển động, ôtô phải khắc phục nhiều loại lực cản: LỰC CẢN LĂN, LỰC QUÁN TÍNH, LỰC MA SÁT và nhất là LỰC CẢN CỦA GIÓ khi xe lao như bay về phía trước.

Trên xe công thức 1 chạy nhanh tới mức có thể rời khỏi mặt đất như máy bay nên thử thách lớn nhất là giữ cho bánh xe bám đường. Cần phải dẫn dòng không khí theo hướng ấn xe xuống, tạo nên cái mà các nhà khoa học gọi là LỰC ÉP XUỐNG. 




[​IMG]

Trong đó: 35% lực ép xuống được tạo ra nhờ cánh sau
40% lực ép xuống được tạo ra dưới gầm ô tô
25% lực ép xuống tạo ra nhờ cánh trước

Nhu cầu tốc độ
Lực ép xuống rất cần thiết để kiểm soát xe Công thức 1. Nếu bánh xe không được ấn xuống đất, khả năng bám đường của nó sẽ giảm và có nguy cơ văng khỏi đường đua.


[​IMG]

cánh khí động của ô tô



Máy bay dùng cánh để nâng lực ép lên nhưng xe công thức một và một số xe có tốc độ nhanh lại được trang bị cánh để ấn lực ép xuống. Cánh sau của nó có dạng " cánh khí động" cong y hệt máy bay nhưng theo kiểu lộn ngược lại.


[​IMG]


[​IMG]

cánh khí động của máy bay


Khi dòng không khí trên cánh máy bay bị bẻ cong phí dưới và theo định luật 3 Newton, nó tạo ra một lực bằng về độ lớn nhưng ngược chiều khi đó ta gọi là lực ép lên, đẩy máy bay bay lên.


Nguồn: oto-hui.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét